0

Xuất khẩu gạo của Thái Lan có khả năng sẽ đạt tổng cộng dưới 8 triệu tấn vào năm 2025 dựa trên một loạt các yếu tố rủi ro cản trở khả năng cạnh tranh của nước này, chẳng hạn như đồng baht mạnh và khả năng Ấn Độ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu vào cuối năm.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết mặc dù lũ lụt liên tục ở miền Bắc và Đông Bắc, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo trong năm 2024. Hiệp hội dự kiến ​​Thái Lan sẽ vượt mục tiêu xuất khẩu hàng năm là 8,2 triệu tấn trong năm nay và nếu xuất khẩu trung bình 600.000 tấn mỗi tháng trong thời gian còn lại của năm, thì con số này có thể đạt 9 triệu tấn.

Bulog, cơ quan nhập khẩu gạo của Indonesia, đã tổ chức đấu thầu hàng tháng để nhập khẩu gạo, trung bình khoảng 450.000 tấn mỗi tháng. Tuy nhiên, giá gạo Thái Lan không đạt được giá đấu thầu mục tiêu, vì gạo từ Việt Nam, Myanmar và Pakistan rẻ hơn gạo Thái Lan, dẫn đến nhiều đơn đặt hàng hơn cho ba đối thủ cạnh tranh. Sản lượng gạo ở Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Myanmar đã được cải thiện do lượng mưa đầy đủ trong hiện tượng thời tiết La Niña, làm tăng giá gạo trên thị trường toàn cầu.

Hơn nữa, Ấn Độ đã báo hiệu sự trở lại xuất khẩu gạo trắng trong quý IV năm nay, cạnh tranh giành thị phần và có khả năng kéo giá gạo toàn cầu xuống, điều này cũng có thể làm giảm giá gạo trong nước của Thái Lan, theo hiệp hội. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự đoán Ấn Độ sẽ vẫn là nước xuất khẩu gạo lớn nhất toàn cầu vào năm 2025, với lượng xuất khẩu dự kiến ​​đạt 20 triệu tấn, tiếp theo là Thái Lan (7,5 triệu), Việt Nam (7,5 triệu) và Pakistan (5,6 triệu).

Hiệp hội cảnh báo về một năm khó khăn vào năm 2025 khi Ấn Độ có khả năng sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo, trở lại vị trí hàng đầu, cùng với đồng baht mạnh hơn, có thể khiến xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm xuống còn từ 7 triệu đến 7,5 triệu tấn. Thứ trưởng Bộ Thương mại Suchart Chomklin đã chủ trì lễ khai mạc Diễn đàn Mạng lưới gạo Thái Lan 2024 trong tuần này, thúc đẩy thị trường gạo trong nước và tăng cường niềm tin giữa các đối tác thương mại về chính sách phát triển gạo và các sản phẩm từ gạo của Thái Lan. Xuất khẩu gạo của Thái Lan đang có xu hướng tích cực. Trong 7 tháng đầu năm 2024, nước này đã xuất khẩu 5,68 triệu tấn gạo, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này đã tạo ra doanh thu 132 tỷ baht, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các nhà nhập khẩu gạo tìm cách đảm bảo ngũ cốc để tiêu dùng và dự trữ cho an ninh lương thực, cùng với việc Ấn Độ tiếp tục hạn chế xuất khẩu.

Theo Bangkok Post

Admin

Ấn Độ cân nhắc nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo trắng thường khi nguồn cung cải thiện

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường trong bối cảnh thặng dư

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc